Thursday 22 May 2014

10 อันดับ ภูมิแพ้ ยอดฮิต !!! (ตอนที่ 1)




   โรคภูมิแพ้เป็นโรคที่เกิดจากการตอบสนองที่ผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน  ร่างกายจะเกิดการป้องกันต่อสิ่งที่แพ้ ทั้งที่สิ่งนั้นไม่ได้เป็นอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด อาการภูมิแพ้จะรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของเรา หรือในบางรายอาจทำให้เสียชีวิตได้ เราไปดูกันดีกว่าว่า 10 อันดับ สิ่งที่คนเราแพ้มากที่สุด ได้แก่อะไรบ้าง


   1.เกสร จากพืช


        ไม่ว่าจะเป็นเกสรจากต้นไม้ ต้นหญ้า หรือพืชอื่นๆ ก็สามารถทำให้เราเกิดอาการภูมิแพ้ โดยอาการมีอาการ จาม น้ำมูกไหล คัดจมูก ตาแฉะ หรือคันตามร่างกายได้ การรักษา ทำได้โดยการปรึกษาแพทย์และรับประทานยาตามใบสั่ง หรืออาจมีการฉีดยาแก้แพ้ร่วมด้วย นอกจากนี้ผู้ป่วยควรที่จะหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีเกสรมาก ปิดหน้าต่างบ้านและเปิดเครื่องกรองอากาศเพื่อลดความเสี่ยงที่จะได้รับเกสรเข้าไปในร่างกาย

   2.สัตว์เลี้ยง
       โปรตีนที่หลั่งออกมาทางต่อมไขมันตามผิวหนังและในน้ำลายของสัตว์ สามารถก่อให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน อาการแพ้จะใช้เวลาก่อตัวขึ้นประมาณ 2 ปีหรือมากกว่านั้น อาการแพ้อาจจะยังคงมีอยู่ แม้จะไม่ได้สัมผัสกับสัตว์เป็นเวลาหลายเดือนก็ตาม หากสัตว์เลี้ยงของคุณทำให้คุณเกิดอาการภูมิแพ้แล้วล่ะก็ ทางที่ดีควรจะทำให้ห้องนอนเป็นเขตปลอดสัตว์เลี้ยง หลีกเลี่ยงการใช้พรม และทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงเป็นประจำ

   3.ไรฝุ่น


      ไรฝุ่นเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ซึ่งอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน ชอบเจริญเติบโตในที่ชื้น กินเซลล์ที่ตายแล้วของมนุษย์ หรือสัตว์เลี้ยงเป็นอาหาร การป้องกันไรฝุ่นสามารถทำได้โดยการปูที่นอน ใส่ปลอกหมอน โดยเลือกวัสดุที่ดี มีคุณภาพ และที่สำคัญสามารถป้องกันไรฝุ่นได้ โดยสามารถดูได้จากรายละเอียดที่เขียนไว้ที่บรรจุภัณฑ์ นอกจากนี้ยังควรซักผ้าปูที่นอนในน้ำร้อน ทุกสัปดาห์ และหมั่นทำความสะอาดบ้านให้สะอาดอยู่เสมอ

   4.แมลง
      เมื่อถูกแมลงกัดหรือต่อย ผู้ที่แพ้จะมีอาการค่อนข้างรุนแรงและอาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ อาการที่เกิดคือ แผลจะบวมแดง ซึ่งอาจกินระยะเวลาถึงหลายสัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีอาการวิงเวียน อ่อนล้า และมีไข้ต่ำๆ ในบางกรณีอาจทำให้หายใจลำบาก ใบหน้าและลำคอบวม ชีพจรเต้นเร้ว มีผื่นคัน หรืออาจมีความดันเลือดลดลงอย่างมาก

   5.เชื้อรา
       การได้รับเชื้อราเข้าไปในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการสูดดม การสัมผัส ก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ เชื้อรามีหลายชนิด ทุกชนิดเติบโตในที่ชื้นแฉะ ดังนั้นการป้องกันที่ดีที่สุดคือการหลีกเลี่ยงที่ชื้นแฉะ และทำความสะอาดห้องน้ำเป็นประจำ

     ผ่านไปแล้วสำหรับ 5 สิ่งแรก ที่มักทำให้เราเป็นโรคภูมิแพ้ หวังว่าท่านผู้อ่านคงจะได้รับความรู้ รวมไปถึงวิธีการป้องกันที่ถูกต้องนะครับ ในครั้งต่อไปผมจะนำเสนออีก 5 อย่างที่เหลือ เพื่อให้ท่านผู้อ่านสามารถนำความรู้ที่ได้ไปรับมือกับโรคภูมิแพ้ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้กับคนใกล้ตัว หรือแม้กระทั่งตัวเราเอง อย่าลืมติดตามด้วยนะครับ ^__^

No comments:

Post a Comment