Monday 19 May 2014

วิธี เร่งการเผาผลาญ เคล็ดลับสู่หุ่นสวย !!



       ความเร็วในการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง บางคนมีกระบวนการเผาผลาญพลังงานที่เร็วอยู่แล้ว จึงส่งผลให้มีปัญหาเกี่ยวกับรูปร่างน้อยกว่า
คนอื่น หลายครั้งที่เราพบคนที่รับประทานอาหารมากแค่ไหน ก็ยังคงมีรูปร่างที่ดีอยู่ นอกจากนี้ เพศและอายุก็มีผลต่อความเร็วในการเผาผลาญ โดยเพศชายนั้นจะมีอัตราการเผาผลาญที่มากกว่าเพศหญิง และ อัตราการเผาผลาญในร่างกายก็จะลดลงเมื่อมีอายุเกิน 40 ปีขึ้นไป แต่ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถควบคุมเพศหรืออายุของเราได้ แต่เราก็สามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานได้นะครับ เราไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

      สร้างกล้ามเนื้อ

        ร่างกายของเรามีการเผาผลาญพลังงานตลอดเวลา แม้เราจะไม่ได้ขยับตัวก็ตาม ซึ่งการเผาผลาญโดยรวมนั้นจะขึ้นอยู่กับปริมาณกล้ามเนื้อในร่างกาย ดังนั้นการมีกล้ามเนื้อมาก ก็จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานให้สูงขึ้นได้

     ออกกำลังกายแบบเข้มข้น

      การออกกำลังกายที่เข้มข้น (High-intensity exercise) จะช่วยให้การเผาผลาญพลังงานสูงกว่าและยาวนานกว่า การออกกำลังกายแบบปกติ

     เติมน้ำให้ร่างกาย

     ในกระบวนการเผาผลาญของร่างกายนั้นมีน้ำเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นเมื่อร่างกายเราขาดน้ำ ก็จะทำให้การเผาผลาญแย่ลง มีการศึกษาพบว่าผู้ที่ดื่มน้ำวันละ 8 แก้วจะสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าผู้ที่ดื่มน้ำเพียงวันละ 4 แก้ว ฉะนั้นเพื่อรักษาน้ำในร่างกาย เราจึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอ และทานผักผลไม้ซึ่งมีน้ำเป็นส่วนประกอบ

     ฉลาดกิน

     ไม่น่าเชื่อว่าที่จริงแล้วการรับประทานอาหารหลายมื้อต่อวัน สามารถช่วยในการลดน้ำหนักของเราได้ ในช่วงระหว่างมื้ออาหารของเรา กระบวนการเผาผลาญจะลดลง การทานอาหารมือเล็กๆ หรือขนม ทุกๆ 3-4 ชั่วโทง จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ ทำให้เราสามารถรักษาระดับการเผาผลาญพลังงานได้ตลอดวัน นอกจากนี้การทานอาหารระหว่างมื้อจะช่วยลดปริมาณอาหารที่เราทานในมื้อใหญ่ได้อีกด้วย

     ทานอาหารเผ็ดๆบ้าง

      อาหารที่มีความเผ็ด จะสามารถเร่งกระบวนการเผาผลาญในร่างกายได้ชั่วคราว ดังนั้นถ้ามีโอกาส อย่าลืมเติมพริก เพื่อเพิ่มความเผ็ดร้อนในอาหารบ้าง เพราะนอกจากจะช่วยเร่งการเผาผลาญแล้วยังช่วยให้เจริญอาหารอีกด้วย  

     จิบกาแฟดำ

      สารกาเฟอีนในกาแฟ ช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงานได้ และยังช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้นอีกด้วย

     ดื่มชาเขียว

      ในชาเขียว และชาอู่หลงมีสารกาเฟอีนซึ่งช่วยเร่งการเผาผลาญ และยังมีสารคาทีชิน (catechin) ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้อีกด้วย

     อย่าทานน้อยเกินไป

     การรับประทานอาหารวันละ 1,200 cal (ผู้หญิง)และ 1,800 cal (ผู้ชาย) นั้นอาจทำให้น้ำหนักลดได้จริง แต่อาจทำให้ได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ และยังทำให้สูญเสียกล้ามเนื้ออีกด้วย ส่งผลให้อัตราการเผาผลาญพลังงานลดลงตามไปด้วย


No comments:

Post a Comment