Thursday 22 May 2014

10 อันดับ ภูมิแพ้ ยอดฮิต !!! (ตอนที่ 2)

   


    จากตอนที่แล้ว เราได้เรียนรู้ว่าภูมิแพ้คืออะไร และเกิดจากอะไรได้บ้าง เช่น เชื้อรา เกสรดอกไม้ ฯลฯ เรามาดูกันต่อดีกว่า ว่าอีก 5 อย่างที่เหลือได้แก่อะไรบ้างครับ

 
   6.อาหาร

     อาหารจำพวกนม อาหารทะเล ไข่ และถั่ว เป็นอาหารที่มักพบผู้ที่มีอาการแพ้ อาการจะปรากฎเมื่อรับประทานเข้าไปไม่เกิน 1 นาที โดยลักษณะอาการที่พบเช่น ปากบวม วิงเวียน หายใจไม่สะดวก อาเจียน ท้องเสีย หากมีอาการแพ้รุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้

   7.ยาง
      ยางที่พบตามถุงมือ ถุงยางอนามัย หรือเครื่องมือทางการแพทย์บางชนิด ก็เป็นสาเหตุให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน โดยจะมีอาการ คือ เกิดผื่นตามผิวหนัง ระคายเคืองดวงตา น้ำมูกไหล จาม และ คันผิวหนังหรือจมูก อาการอาจรุนแรงถึงขั้นหายใจลำบาก วิธีป้องกันคือ ระมัดระวังการสัมผัสกับยาง และบอกเจ้าหน้าที่พยาบาล เมื่อต้องเข้ารับการรักษา

   8.ยา
     อาการที่เกิดจากการแพ้ยาเช่น เพนนิซิลิน หรือ แอสไพริน มีทั้งแบบที่ไม่รุนแรง และแบบรุนแรง ซึ่งทำให้มีอาการโรคลมพิษ  คันดวงตา ใบหน้าและลำคอบวม วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดก็คือการหลีกเลี่ยงยาดังกล่าว โดยแจ้งให้แพทย์ที่ทำการรักษาทราบ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการได้รับตัวยาที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้

   9.น้ำหอม


      น้ำหอมต่างๆ ที่พบใน เทียนหอม น้ำยาปรับผ้านุ่ม เครื่องสำอางค์ต่างๆ สามารถก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ ในบางรายอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต สำหรับผู้ที่มีอาการไม่มาก จะค่อยๆกลับมาเป็นปกติ เมื่อกลิ่นที่ได้รับนั้นลดลงไป

   10.แมลงสาบ
       นอกจากความน่าสะพรึงกลัวของแมลงสาบแล้ว โปรตีนที่อยู่ในแมลงสาบยังสามารถก่อให้เกิดอาการแพ้ได้อีกด้วย การกำจัดแมลงสาบออกไปจากบ้านนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก ปัจจุบันวิธีที่นิยมใช้กันคือการใช้ยาฆ่าแมลงซึ่งต้องใช้อย่างระมัดระวัง เพราะอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อผู้อยู่อาศัยได้ หากสูดดมเข้าไปเป็นปริมาณมาก  การทำความสะอาดครัว และการซ่อมแซ่มรอยแตกร้าวตามพื้นและผนังบ้านก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดปริมาณของแมลงสาบในบ้านลงได้

    โรคภูมิแพ้สามารถเกิดได้กับวัสดุทุกอย่างบนโลกใบนี้ การเข้ารับการตรวจกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อบ่งชี้ว่าเราควรหลีกเลี่ยงสิ่งใดบ้าง ก็เป็นสิ่งที่ควรกระทำ เพื่อที่เราจะได้ระมัดระวังได้อย่างถูกต้อง เพราะเมื่ออาการแพ้เกิดขึ้น มันอาจจะสายเกินแก้ก็เป็นได้

No comments:

Post a Comment