Thursday 29 May 2014

การเลือก แชมพู ให้เหมาะกับ สภาพผม !!!




    สภาพผมของคนเรานั้น แตกต่างกันออกไปตามกรรมพันธุ์ และการใช้ชีวิต การมีเส้นผมที่แข็งแรง และมีน้ำหนักล้วนเป็นความฝันของคนหลายๆ คน การดูแลรักษาเส้นผมจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนเราควรทำเป็นประจำ วันนี้ผมจึงนำเรื่องราวเกี่ยวกับการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ให้เหมาะกับสภาพเส้นผมมาฝากกันครับ

     แชมพู และผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมชนิดต่างๆ ถูกออกแบบมาสำหรับสภาพผมที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องเลือกให้เหมาะสมต่อสภาพเส้นผมของเรา ดังนี้
  • ผมปกติ  ควรสระผมด้วยแชมพูที่มีคุณสมบัติเพิ่มโวลุ่มของเส้นผม เพื่อให้ผมมีน้ำหนักและพองตัวขึ้น
  • ผมหยิก  เพื่อป้องกันการฟูและแห้งเสียของเส้นผม แนะนำให้ใช้แชมพูแชมพูสูตรสำหรับผมแห้ง เพื่อช่วยให้ผมลีบลง แลดูมีน้ำหนักขึ้น
  • ผมแห้ง  เลือกแชมพูที่มีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้นแก่ผม หรือมีสารมอยส์เจอร์ไรเซอร์ นอกจากนี้ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันธรรมชาติผสมอยู่ด้วย เช่น น้ำมันอโวกาโด น้ำมันจากเม็ดองุ่น และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง น้ำมันมะพร้าว ซึ่งเป็นน้ำมันธรรมชาติที่เหมาะแก่การบำรุงผมอย่างมากชนิดหนึ่ง
  • ผมมัน การเลือกแชมพูสำหรับผมมัน ควรเลือกแชมพูใสและไม่มีสารมอยส์เจอร์ไรเซอร์ เพราะสภาพผมชนิดนี้จะมีความชุ่มชื้นอยู่แล้ว ไม่ควรใช้ครีมนวดบ่อยจนเกินไป เพราะจะทำให้เส้นผมมันยิ่งขึ้น นอกจากนี้การมีผมมัน อาจนำไปสู่การมีรังแคได้ ดังนั้นหากพบว่าตนเองเริ่มมีปัญหาเรื่องรังแคแล้วล่ะก็ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ลดปัญหารังแคลง แชมพูชนิดนี้จะประกอบด้วยสาร คีโตโคนาโซล เซเลเนียมซัลไฟด์ หรือซิงค์ ไพริไทโอน
    +++ เพิ่มเติม หลายๆคน มักคิดว่ารังแคเกิดจากการที่หนังศีรษะแห้ง แต่ที่จริงแล้วการที่หนังศีรษะมันก็ทำให้เกิดรังแคเช่นกัน เนื่องจาก การที่หนังศีรษะมีน้ำมันมาก ทำให้ยีสต์ที่อาศัยอยู่บนหัวของเราเจริญเติบโตได้ดี และสร้างสารที่ทำให้หนังศีรษะลอกออกมา
  • ผมทำสี เลือกแชมพูที่ใช้กับผมทำสีโดยเฉพาะ เพราะจะช่วยปิดเกล็ดผม ทำให้สีหลุดได้ยากขึ้น
      แม้ว่าเราจะเลือกลักษณะแชมพูได้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมแล้ว สิ่งสำคัญต่อมาก็คือการเลือกยี่ห้อหรือแบรนด์ที่เหมาะสมกับเรา เพราะแชมพูแต่ละแบรนด์ย่อมมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน ซึ่งก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนครับ ทั้งนี้ก็ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้พบกับแบรนด์ในดวงใจกันนะครับ ^_^

No comments:

Post a Comment