Tuesday 27 May 2014

ข้อควรรู้ เพื่อ การ ฟอก ฟันขาว อย่างปลอดภัย !!!!


     การมีฟันขาวสะอาดย่อมสร้างรอยยิ้มที่สวยงามและประทับใจผู้ที่พบเห็น หลายๆคน จึงพยายามที่จะหาวิธีที่จะช่วยให้ฟันขาวขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตามท้องตลาด หรือการพบทันตแพทย์เพื่อเข้ารับการฟอกสีฟัน วันนี้ผมจึงได้นำวิธีที่จะทำให้เรามีฟันขาวอย่างปลอดภัยมาฝากกันครับ

  • ก่อนอื่นเลย ควรพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจสภาพฟันและเหงือกก่อน ถึงแม้เราจะตัดสินใจที่จะใช้ผลิตภัณฑ์เจล หรือแผ่นแปะ ซึ่งวางขายตามร้านทั่วไป แต่การใช้ผลิตภัณฑ์อาจก่อให้เกิดปัญหาได้ หากสุขภาพช่องปากของเรายังไม่พร้อม เช่น ฟันผุ เหงือกอักเสบ ติดเชื้อ
  • หากเป็นไปได้ควรปรึกษาทันตแพทย์ถึงวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เพื่อรับทราบถึงผลข้างเคียง และช่วงความขาวของฟันที่สามารถเป็นไปได้ ซึ่งต่างออกไปตามแต่ละบุคคล
  • ผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาว จะประกอบด้วยสารประเภทเปอร์ออกไซด์ ในความเข้มข้นที่แตกต่างกันออกไป (ประมาณ 10 - 20 เปอร์เซนต์) ควรเลือกความเข้มข้นที่ไม่อ่อน หรือรุนแรงจนเกินไป แต่หากเราสามารถทนต่อความเข้มข้นได้ดี ก็สามารถเพิ่มความเข้มข้นได้ เพื่อให้ได้สีฟันที่ขาวตามต้องการ
  • ทำตามวิธีที่ระบุในฉลากอย่างเคร่งครัด โดยส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์ประเภทแผ่นแปะจะแนะนำให้แปะทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีต่อวัน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ หากแปะนานเกินไป นอกจากจะไม่เป็นผลดีต่อฟันแล้ว ยังสามารถทำให้เกิดอาการเหงือกอักเสบได้อีกด้วย นอกจากนี้หลังการฟอกฟัน ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น น้ำอัดลม น้ำผลไม้ ประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อช่วยปกป้องฟันของเรา
  • เพื่อความปลอดภัย ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร ไม่ควรฟอกสีฟัน
  • การฟอกสีฟันไม่ทำให้แผ่นเคลือบฟันเทียม และฟันปลอม ขาวขึ้นได้
  • หากเกิดอาการอักเสบ หรือเสียวฟันมากๆ ควรหยุดการฟอกสีฟัน และปรึกษาทันตแพทย์ เพื่อตรวจสอบว่าถาดฟอกสีฟันที่ได้มานั้นยังมีสภาพดีอยู่หรือไม่ เพราะหากถาดฟอกสีฟันไม่พอดีกับฟันแล้วล่ะก็ อาจก่อให้เกิดโรคเหงือกได้
  • อย่าติดความขาวจนเกินไป บางคนนิยมการฟอกสีฟันมาก และใช้หลายผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันควบคู่กัน จนก่อให้เกิดปัญหาในภายหลังได้ ทางที่ดีควรเลือกผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันที่ดีที่สุดเพียงอย่างเดียว และหมั่นดูแลรักษาฟันให้ดี เมื่อสีฟันกลับมาเป็นแบบเดิม ก็สามารถกลับไปฟอกสีฟันใหม่ได้
     เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับข้อแนะนำในการฟอกสีฟัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังวางแผนที่จะฟอกสีฟันกันไม่มากก็น้อยนะครับ เมื่อฟันขาวสวยแล้ว ก็อย่าลืมดูแลรักษาและหมั่นทำความสะอาดฟันกันด้วยนะครับ ฟันขาวๆจะได้อยู่กับเราไปนานๆครับ ^_^

No comments:

Post a Comment