Sunday 18 May 2014

มารู้จักวิตามิน ซี กัน

     


           ปัจจุบัน การทานวิตามิน C กำลังเป็นที่นิยมมาก ผู้ผลิตหลากหลายแบรนด์ผลิตวิตามินออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยมีสัดส่วนของวิตามินแตกต่างกันออกไป ซึ่งผู้บริโภคต้องศึกษา และตรวจสอบคุณสมบัติของวิตามินให้ชัดเจน  วันนี้แอดมินจึงได้สรุปมาคร่าวๆดังนี้ครับ ^_^

       วิตามินซี
           เพื่อ?  การบำรุงผิวให้ดูขาวใส เปร่งปรั่ง ลดความหมองคล้ำ เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย สามารถป้องกันและรักษาโรคหวัด ทั้งยังมีส่วนช่วยลดการอักเสบจากการติดเชื้อและระดับคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย
          ถ้าขาด ทำให้มีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดข้อ เลือดออกตามไรฟัน แผลหายช้า และติดเชื้อง่าย
          ปริมาณที่ต้องการ   ต้องการขั้นต่ำต่อวันคือ 60 มก. ในรายที่ขาดวิตามินซีแพทย์จะแนะนำให้กินวันละไม่เกิน 1000 มก. เพื่อประโยชน์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระและเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกาย แต่ในช่วงที่เป็นหวัดควรกินวันละ 3000 มก. แบ่งเป็น 3-6 เวลา ตลอดทั้งวัน
 
สังเคราะห์ VS ธรรมชาติ
         วิตามินซี ตามท้องตลาดยังจำแนกออกเป็นอีก 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ แบบสังเคราะห์ และแบบธรรมชาติ
        วิตามินแบบธรรมชาติ จะสามารถดูดซึมและนำไปใช้ได้มากกว่าแบบสังเคราะห์ แต่เนื่องชาติแบบธรรมชาตินั้นต้องผ่านกรรมวิธีที่ซับซ้อนกว่า จึงทำให้มีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าแบบสังเคราะห์

      การทานวิตามินซี นั้นส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง เพราะช่วยในเรื่องของภูมิต้านทาน รวมไปถึงผิวพรรณ ซึ่งนอกจากการทานวิตามินแบบเม็ดแล้ว วิตามินซี ยังสามารถพบได้ในอาหารที่เราทาน เช่น มะขามป้อม มะปราง ฝรั่ง เป็นต้นครับ


No comments:

Post a Comment